TVC quảng cáo là một phần vô cùng quan trọng trong việc xây dựng và truyền tải thông điệp cho sản phẩm hay dịch vụ. Tuy nhiên, viết kịch bản TVC không phải là một việc đơn giản. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn những bí quyết để viết kịch bản TVC hay nhất. hãy cùng khám phá nhé!
1. Kịch bản TVC quảng cáo là gì?
Kịch bản TVC (Television Commercial Script) là một tài liệu viết tóm tắt những thông điệp quảng cáo và cách thức trình bày chúng trong một quảng cáo truyền hình. Kịch bản này sẽ chỉ ra những hình ảnh, âm thanh, văn phong. Cùng các yếu tố khác để truyền tải một thông điệp rõ ràng và hiệu quả đến khách hàng. Nó thường được sử dụng để hướng dẫn cho đạo diễn, biên tập viên và nhà sản xuất về cách thức thực hiện quảng cáo trên màn hình.
2. Để viết một kịch bản TVC quảng cáo thu hút cần hội tụ các yếu tố gì?
Để viết một kịch bản TVC quảng cáo thu hút, bạn cần hội tụ các yếu tố sau:
- Tập trung vào thông điệp chính. Quảng cáo phải có một thông điệp rõ ràng và dễ hiểu, nó phải được truyền tải trong thời gian ngắn nhất có thể.
- Phải đem lại giá trị cho khách hàng. Quảng cáo phải giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn một cách thu hút và mô tả sự hấp dẫn của chúng.
- Có tính sáng tạo. Quảng cáo phải được thiết kế để thu hút khách hàng, vì vậy nó cần phải sáng tạo và độc đáo.
- Giữa khoảng thời gian ngắn. Quảng cáo trên TV chỉ có thời gian ngắn để chạy (thường là 15-30 giây). Do đó, kịch bản phải được viết sao cho phù hợp với thời lượng này.
- Sử dụng hình ảnh và âm thanh hiệu quả. Hình ảnh và âm thanh là hai yếu tố quan trọng trong việc tạo ra một quảng cáo truyền hình hiệu quả. Hãy sử dụng chúng để tạo ra ấn tượng mạnh với khách hàng.
- Kết thúc bằng lời kêu gọi hành động. Kịch bản cần có một lời kêu gọi hành động. Chẳng hạn như “Hãy ghé thăm website của chúng tôi để biết thêm chi tiết”. Hoặc có thể là “Hãy mua sản phẩm của chúng tôi ngay hôm nay.
3. Các bước để viết một kịch bản TVC quảng cáo chất lượng
Đây là các bước cơ bản để viết một kịch bản TVC quảng cáo hay nhất:
- Bước 1: Nghiên cứu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Trước khi bắt đầu viết, bạn cần hiểu rõ sản phẩm hoặc dịch vụ của mình và đối tượng khách hàng mà bạn muốn tiếp cận.
- Bước 2: Xác định thông điệp chính. Tìm ra thông điệp chính mà bạn muốn truyền tải đến khách hàng và đảm bảo nó được phản ánh rõ ràng trong kịch bản của bạn.
- Bước 3: Tạo ra một tình huống hoặc vấn đề. Thiết lập một tình huống hoặc vấn đề của khách hàng và tìm cách giải quyết nó bằng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
- Bước 4: Phát triển ý tưởng: Sáng tạo các ý tưởng và concept cho quảng cáo của bạn dựa trên thông điệp chính và tình huống được thiết lập.
- Bước 5: Viết kịch bản. Bắt đầu viết kịch bản của bạn, bao gồm mô tả hình ảnh, âm thanh, diễn xuất, chuyển cảnh và lời thoại.
- Bước 6: Tối ưu hóa thời lượng.
- Bước 7: Kết thúc bằng lời gọi hành động.
- Bước 8: Sửa đổi và chỉnh sửa. Đọc lại và chỉnh sửa kịch bản của bạn nhiều lần để đảm bảo rằng nó được viết tốt nhất có thể.
- Bước 9: Tạo storyboard. Sau khi hoàn thành kịch bản, tạo storyboard để minh họa cho đội sản xuất và đạo diễn biết cách thực hiện quảng cáo.
4. Mẫu kịch bản TVC quảng cáo sản phẩm
Dưới đây là một mẫu kịch bản TVC quảng cáo Khách sạn Sel De Mer ngắn được thực hiện bởi T-RED MEDIA:
THE SEA: Thiên nhiên, vị trí
Cảnh thiên nhiên tươi đẹp: Biển + núi
- Cảnh biển Đà Nẵng
- Sóng vỗ
- Mặt biển lấp lánh
- Tiếng sóng rì rào
- Sơn Trà Đà Nẵng
- Bầy voọc và tiếng chim muôn
- Cảnh trải nghiệm khám phá:
- Nữ chính: Bàn tay khuấy chạm vào nước, tạt nước, mặc váy dài đứng trước biển rộng lộng gió.
- Lái xe trên đường Sơn Trà, ngắm nhìn cây cỏ, thú rừng.
- Toàn cảnh khách sạn: Camera bay từ biển vào lấy toàn cảnh khách sạn để thể hiện vị trí ngay sát biển.
THE SAND: Nơi ở
- Nữ chính: bước đi trên cát, nắm cát cho gió thổi
- View zoom out phòng khách sạn thể hiện outlet khách sạn, sảnh và các view nổi trội
- Đặc biệt săn tìm các góc có ánh sáng đẹp, hài hòa
- Xoáy vào các điểm nổi bật nội thất (bức tranh cảnh biển, đèn, rèm đong đưa…)
- Một vài cảnh nữ chính dùng dịch vụ phòng (thưởng thức tách cafe, sờ nệm, nằm ngủ…)
THE SALT: Trải nghiệm sống
- Nữ chính Massage đá muối hồng
- Nhảy hồ bơi
- Chạy bộ
- Ăn hải sản tại nhà hàng
- Xông hơi với bạn bè
- Uống rượu tại quầy bar với bạn bè
- Thể thao biển: chèo sup
- Thêm các cảnh quay cận thể hiện sự tỉ mỉ của khách sạn
- Nữ chính dừng lại ngửi mùi hương dễ chịu tại phòng spa, ngửi thức ăn, rượu Nữ chính thể hiện cảm xúc ngon khi ăn tối tại nhà hàng.
THE SUN: Sự ấm áp, hiếu khách
- Nữ chính đón mặt trời lặn / mọc tại khách sạn (view đắt giá)
- Nụ cười của các nhân viên khi giao tiếp với khách hàng / khi làm việc: lễ tân, bellmen, phục vụ, bếp
- Nụ cười của nữ chính rạng rỡ để kết video
- Zoom out ra khỏi khách sạn và hiện tên Sel de mer và slogan
- Đạo diễn hình ảnh ở 1 ngày đêm tại khách sạn để tìm các góc hình đẹp.
5. Dịch vụ thực hiện quay chụp TVC quảng cáo chất lượng hàng đầu Đà Nẵng
Viết kịch bản TVC hay đòi hỏi kiến thức chuyên môn sâu rộng và kỹ năng sáng tạo. Bên cạnh đó còn là quá trình đòi hỏi sự tập trung và khả năng phân tích, đánh giá. Nếu bạn đang cần sản xuất một TVC quảng cáo về sản phẩm hoặc dịch vụ của mình mà không biết bắt đầu từ đâu, thì hãy tìm đến các đơn vị truyền thông. Đây sẽ là nơi để mọi người thực hiện hoá yêu cầu của mình.
=>> Xem thêm: Các dịch vụ truyền thông khác tại T-RED MEDIA
T-RED MEDIA là một trong các đơn vị truyền thông hàng đầu Đà Nẵng. Với nhiều năm kinh nghiệm trên thị trường, T-RED MEDIA luôn sẵn sàng để đáp ứng được các nhu cầu khác nhau đến từ khách hàng. Bên cạnh đó, đội ngũ chuyên nghiệp luôn cố gắng để mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng tốt nhất.
T-RED MEDIA – ĐƠN VỊ SẢN XUẤT HÌNH ẢNH VÀ VIDEO HÀNG ĐẦU MIỀN TRUNG
Commercial Photo & Video | Event | Livestream | Flycam
- Địa chỉ: 92 Lê Độ, Chính Gián, Thanh Khê, TP. Đà Nẵng
- Liên hệ: 0901.10.10.99
- Website: https://tred.vn